Lượt xem: 694

Công an thành phố Sóc Trăng phấn đấu hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân đúng tiến độ đề ra

Bám sát chỉ đạo của Công an tỉnh và của Thành ủy, UBND thành phố Sóc Trăng, thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an thành phố Sóc Trăng đã phối hợp cùng các ngành, địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện bằng nhiều giải pháp để việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) và đăng ký tài khoản định danh điện tử cho người dân được triển khai hiệu quả, nhanh chóng, thuận tiện nhất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn phát sinh một số vướng mắc, khó khăn, phần nào làm chậm tiến độ triển khai… 

 


Trung tá Dương Xuân Mai - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an thành phố Sóc Trăng.

 

    Nhằm giúp người dân trên địa bàn thành phố hiểu và tích cực liên hệ chính quyền địa phương nhanh chóng làm thẻ CCCD, đăng ký tài khoản định danh điện tử, Trung tá Dương Xuân Mai – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an thành phố Sóc Trăng trao đổi với cộng tác viên Trang tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng một số thông tin về vấn đề này.

    * Thưa đồng chí, đến thời điểm này công tác triển khai thực hiện cấp thẻ CCCD trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đang được triển khai quyết liệt, đồng chí có thể thông tin rõ hơn về vấn này, những thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, cũng như lợi ích mà thẻ CCCD mang lại cho người dân?

    Trung tá Dương Xuân Mai: Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội đã tham mưu với lãnh đạo Công an thành phố Sóc Trăng xây dựng kế hoạch cấp thẻ CCCD cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố từ đủ 14 tuổi trở lên, thời gian lộ trình đề ra trước ngày 30/9/2022. Đơn vị cũng thành lập các tổ cấp CCCD thực hiện lưu động tại các phường, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, tạo mọi điều kiện để người dân làm thẻ CCCD. Trong quá trình thực hiện, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố phối hợp với lực lượng công an và Tổ Đề án 06 của địa phương đến tận nhà tuyên truyền, vận động người dân đi đến các điểm cấp. Đối với những trường hợp khó khăn, neo đơn, lực lượng công an các phường cũng hỗ trợ phương tiện đưa người dân đi làm thẻ CCCD.

    Đáng lưu ý, thẻ CCCD gắn chíp mang lại nhiều tiện ích, bởi được tích hợp nhiều thông tin, như: Mã số thẻ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe… Do đó, khi thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính, người dân không cần đem theo nhiều giấy tờ mà chỉ cần sử dụng CCCD sẽ giải quyết một cách nhanh chóng, thuận tiện.

    * Thưa đồng chí, dù tiện ích khi được cấp thẻ CCCD là vậy, thế nhưng theo ghi nhận đến thời điểm này, tiến độ thực hiện chưa đạt theo kế hoạch đề ra, đồng chí có thể cho biết nguyên nhân, cũng như đơn vị đã và đang có giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện?

    Trung tá Dương Xuân Mai: Cho đến thời điểm hiện tại, thành phố Sóc Trăng còn trên 24.000 trường hợp chưa cấp CCCD, nguyên nhân một phần là do người dân vắng mặt trên địa bàn đi làm ăn ở các địa phương khác, số khác trong cơ sở dữ liệu không có ngày, tháng sinh dẫn đến việc khó khăn xác minh và làm thẻ CCCD. Công an thành phố đã tham mưu với lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo bộ phận tư pháp cùng với công an tháo gỡ, tạo điều kiện để người dân được cấp giấy khai sinh để làm thẻ CCCD.

    * Đi đôi với nỗ lực chủ công của lực lượng công an thành phố Sóc Trăng, sự phối hợp của các ngành, các cấp, thì theo đồng chí, bà con thành phố cần làm gì để góp phần chung tay thực hiện đạt tiến độ cấp thẻ CCCD, đăng ký định danh điện tử theo kế hoạch đề ra?

    Trung tá Dương Xuân Mai: Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Công an thành phố cũng kêu gọi người dân hãy nhanh chóng làm thẻ CCCD. Do theo Luật Cư trú năm 2020, kể từ sau ngày 31/12/2022 sổ hộ khẩu và sổ tạm trú sẽ không còn hiệu lực. Thay vào đó, cơ quan quản lý cư trú sẽ quản lý người dân bằng dữ liệu điện tử có trong cơ sở dữ liệu về dân sự, do đó thẻ CCCD sẽ là giấy tờ tùy thân chính của người dân để thực hiện các quan hệ giao dịch hành chính. Ngoài ra, khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD, người dân có thể tích hợp luôn các thông tin giấy tờ khác rất tiện lợi. Đối với những người chưa từng làm thẻ CCCD thì liên hệ Công an phường nơi đăng ký thường trú để kiểm tra lại thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và khi đến làm thẻ CCCD thì chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân đối với trường hợp cấp mới, hoặc đem theo thẻ CCCD đã được cấp trước đây đối với trường hợp cấp đổi thẻ CCCD. Còn nếu trường hợp cần tích hợp thêm các thông tin vào thẻ CCCD để đăng ký tài khoản định danh điện tử thì mang theo các giấy tờ, như: Bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, mã số thuế (nếu có),… để được tích hợp đầy đủ vào thẻ CCCD.

    Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 3100
  • Trong tuần: 73,527
  • Tất cả: 11,805,534